...ยินดีต้อนรับท่านสู่...ความรู้เรื่องโรคสัตว์แปลกถิ่น...ภายใต้การบริหารจัดการ..ของ...นายมนัส ชุมทอง...ปศุสัตว์อำเภอพรหมคีรี...จังหวัดนครศรีธรรมราช..

วันอังคารที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2553

โรคเวสท์ไนล์


โรคเวสท์ไนล์ จัดเป็นโรคอุบัติใหม่ ที่มีสาเหตุมาจากเชื้อ West Nile virus (WNV) ในตระกูล Flaviridae และต้องการแมลงเป็นพาหะในการแพร่เชื้อ (Arboviruses) เช่นเดียวกับเชื้อ Japanese Encephalitis complex, St. Louis encephalitis virus, Murray Valley encephalitis virus, Kunjin virus และ Japanese B encephalitis virus เชื้อ WNV สามารถติดต่อโดยยุง และมีนกเป็นตัวกักโรค โรคนี้สามารถติดต่อสู่สัตว์หลายชนิด รวมทั้งมนุษย์ ในมนุษย์ส่วนมากไม่ค่อยแสดงอาการ แต่บางครั้งอาจพบการเสียชีวิตได้ ปัจจุบันพบรายงานการระบาดของโรคเวสท์ไนล์ในหลายประเทศทั่วโลก แต่ยังไม่มีรายงานการระบาดในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวมถึงประเทศไทย อย่างไรก็ตามมีความเป็นไปได้ที่จะพบการระบาดของโรคเวสท์ไนล์ เนื่องจากการอพยพของนกจากประเทศที่มีรายงานการระบาดมาสู่ประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยเฉพาะประเทศไทย ดังนั้นประเทศไทยควรให้ความสำคัญ และเตรียมกลยุทธ์ทั้งในเชิงรุก และเชิงรับ ต่อโรคเวสท์ไนล์ รวมทั้งโรคอุบัติใหม่อื่น ๆ
การติดต่อของเชื้อ WNV
เส้นทางหลักในการติดเชื้อ WNV ของมนุษย์ คือ การติดผ่านทางการกัดของยุงที่มีเชื้อไวรัสอยู่ ยุงได้รับเชื้อไวรัสจากการดูดเลือดนกที่ติดเชื้อ WNV โดยไวรัสจะอยู่ในเลือดของยุง 1-4 วัน จากนั้นเชื้อจะเข้าสู่ต่อมน้ำลายของยุง ดังนั้นขณะที่ยุงกัดไวรัสก็จะเข้าสู่มนุษย์และสัตว์และการเพิ่มจำนวนภายในร่างกายคนและสัตว์บริเวณต่อมน้ำเหลือง ซึ่งนำไปสู่อาการป่วยตามมา (CDC, 2003)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น